APAAR
APAAR
என்பது தானியங்கு
நிரந்தர கல்விக் கணக்குப் பதிவேட்டைக் குறிக்கிறது,
இது இந்தியாவில்
உள்ள அனைத்து மாணவர்களுக்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு சிறப்பு அடையாள அமைப்பாகும். 2020 ஆம் ஆண்டின் புதிய தேசியக் கல்விக் கொள்கையுடன் இணங்கி, மத்திய அரசால் தொடங்கப்பட்ட 'ஒரே நாடு, ஒரு மாணவர் ஐடி' திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த முயற்சி உள்ளது.
இந்தியாவில் உள்ள ஒவ்வொரு மாணவரும் APAAR ஐடிக்கு பதிவு செய்ய வேண்டும் - பட்டங்கள், டிப்ளோமாக்கள், சான்றிதழ்கள், பயிற்சி விவரங்கள் மற்றும் இணை பாடத்திட்ட சாதனைகள் உள்ளிட்ட அனைத்து கல்விக் கடன்களையும் டிஜிட்டல் முறையில் சேமிக்க, நிர்வகிக்க மற்றும் அணுகுவதற்கான தனித்துவமான 12 இலக்கக் குறியீடு. இந்த ஐடி கல்வித் துறையில் மாணவர்களுக்கான டிஜிட்டல் அடையாளமாக செயல்படுகிறது.
APAAR ID ஆனது DigiLocker என்ற ஆன்லைன் களஞ்சியத்திற்கான இணைப்பாக செயல்படுகிறது, அங்கு மாணவர்கள் தேர்வு முடிவுகள் போன்ற அத்தியாவசிய ஆவணங்களை பாதுகாப்பாக சேமித்து வைக்கின்றனர். APAAR ஐடி வழியாக அகாடமிக் பேங்க் ஆஃப் கிரெடிட்ஸுடன் (APAAR) இணைக்கப்பட்டுள்ளது, இது தேசிய கல்வி வைப்புத்தொகை மூலம் நிறுவனங்களிடமிருந்து கல்விக் கடன்களைப் பெறுகிறது. இது சேர்க்கை அல்லது வேலை விண்ணப்பங்களுக்கான அங்கீகாரத்தை ஒழுங்குபடுத்துகிறது, கல்விப் பதிவுகளின் சரிபார்ப்பை எளிதாக்குகிறது.
ஒவ்வொரு தனிநபருக்கும் தனித்துவமான APAAR ஐடி இருக்கும், இது கல்வி வங்கிக் கிரெடிட்டுடன் (ABC) இணைக்கப்படும், இது ஒரு டிஜிட்டல் ஸ்டோர்ஹவுஸ் ஆகும், இது மாணவர்கள் தங்கள் கற்றல் பயணம் முழுவதும் பெற்ற வரவுகளின் தகவலைக் கொண்டுள்ளது.
மாணவர்கள் சம்பாதித்த கிரெடிட்கள் அவர்களின் ஏபிசி 'கல்வி கணக்கில்' டெபாசிட் செய்யப்படும். மாணவர் வேறு நிறுவனத்திற்கு மாறினால், திரட்டப்பட்ட வரவுகள் புதிய நிறுவனத்தின் கணக்கிற்கு மாற்றப்படும்.
ஒரு நிறுவனத்தில் இருந்து கடன்கள் மாற்றப்படலாம், அதே அல்லது மற்றொரு நிறுவனத்தால் வழங்கப்படும் மற்றொரு திட்டத்தில் திரட்டப்படும்.
மேற்கூறிய விருதுக்கான கிரெடிட் மீட்டெடுக்கப்பட்டதும், அது அந்தந்த மாணவரின் ABCயின் ‘கல்வி கணக்கிலிருந்து’ திரும்பப் பெறமுடியாமல் பற்று வைக்கப்படும்.
APAAR,
which stands for Automated Permanent Academic
Account Registry, is a specialized identification system designed
for all students in India. This initiative is part of the 'One Nation, One Student ID' program launched by the Union government,
aligning with the new National Education Policy of 2020.
Every
student in India is required to register for APAAR ID - a unique 12-digit code
to digitally store, manage, and access all their academic credits, including
degrees, diplomas, certificates, training details, and co-curricular
accomplishments. This ID functions as a digital identity for the student in the
realm of education.
The
APAAR ID acts as a link to DigiLocker, an online repository, where students
securely store essential documents like exam results. Linked to the Academic
Bank of Credits (APAAR) via the APAAR ID, it receives academic credits from
institutions through the National Academic Depository. This streamlines
authentication for admissions or job applications, simplifying the verification
of academic records.
Every
individual will have a unique APAAR ID, which will be linked to the Academic Bank Credit (ABC), which is a
digital storehouse that contains information of the credits earned by students
throughout their learning journey.
The
credits earned by students will be deposited in their ABC ‘Academic Account.’
If the student moves to a different institution, the accumulated credits get
transferred to the account of the new institution.
Credits
may be transferred from an institution to be accumulated in another programme
offered by the same or another institution.
Once
the credit is redeemed for the award of the above, it would be irrevocably
debited from the respective student’s ‘Academic Account’ of ABC
Benefits of APAAR
- · Allows multiple
entry, multiple exits for students.
- ·
Showcase student's
academic records
- ·
Smooth transfer
process in institutions
- ·
Transparency in
education by tracking
- · Showcase co-curricular achievements
Click this Link to WhatsApp
Comments
Post a Comment